วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Issue # 1 คนไทยได้ทีบาทแข็งแห่ทัวร์นอก พุ่ง 15%

วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:15 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ 


Q: อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะเหตุใด

เอกซเรย์ธุรกิจท่องเที่ยวหลังบาทแข็งค่า "ทีทีเอเอ"  เผยเอาต์บาวด์ทัวร์คึกคัก คาดปีนี้ คนไทยเที่ยวนอกเพิ่มขึ้น 15% โดยเที่ยวระยะใกล้ และไกลได้อานิสงส์ ส่วนธุรกิจอินบาวด์ "แอตต้า" และ "สทท." ประสานเสียง  ธุรกิจยังโตต่อเนื่อง เพราะทำการค้ากับหลายสกุลเงิน และไทยยังเป็นประเทศคุ้มค่าเงิน


 นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากเงินบาทแข็งค่าขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจเอาต์บาวด์ (ทัวร์นำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ) โดยคาดว่าจะมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นราว 7-8% เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการซื้อแพ็กเกจถูกลง 7-8% ด้วยเช่นกัน และแนวโน้มในช่วง 3 เดือนนับจากนี้ไป คาดว่าธุรกิจเอาต์บาวด์ยังโตต่อเนื่อง เพราะประเทศไทยมีเสถียรภาพทางการเงินดีขึ้น ตลาดหุ้นดี การเมืองเริ่มนิ่ง ประกอบกับปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็น บรรยากาศที่ดี จะเป็นตัวผลักให้คนไทยออกไปเที่ยวต่างประเทศตลอดทั้งปีนี้เพิ่มขึ้นราว 15%

 "ในขณะนี้จนถึงเดือนธันวาคมนี้ มียอดการจองล่วงหน้าเข้ามาแล้วกว่า 50% ซึ่งประเทศที่คนไทยนิยมเดินทางยังเป็นการท่องเที่ยวระยะใกล้ในเอเชีย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง มาเก๊า และสิงคโปร์ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเกิดขึ้นใหม่จำนวนมาก และในปีนี้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสิงคโปร์เพิ่มขึ้นราว 30%"
 นายเจริญ กล่าวต่อว่าทั้งนี้แม้ตลาดระยะไกลจะมีการโปรโมตในไทยน้อยลง เพราะมุ่งไปโปรโมตในตลาดจีน และอินเดียแทน เนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาในเรื่องเสถียรภาพ ทั้งปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ ที่ทำให้การจับจ่ายของคนไทยต่ำลง แต่เชื่อมั่นว่าเมื่อไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ตลาดการท่องเที่ยวระยะไกลจะเริ่มดีขึ้น พร้อมทั้งคาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ จนถึงต้นไตรมาส 2 ปีหน้า ตลาดท่องเที่ยวระยะไกลจะดีขึ้นราว 10% อย่างไรก็ตาม ในปีนี้คาดว่าจะมียอดการใช้จ่ายของคนไทยในการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศอยู่ ที่ราว 2.3-2.4 แสนล้านบาท ส่วนปีหน้าน่าจะอยู่ที่ 2.6-2.7 แสนล้านบาท
 สำหรับแนวโน้มธุรกิจเอาต์บาวด์ในปีหน้า คาดว่าสินค้าทางการเกษตรจะดีขึ้น ประกอบกับการเมืองนิ่ง และเศรษฐกิจโดยภาพรวมน่าจะดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเอาต์บาวด์ในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นราว 10% เมื่อเทียบกับปีนี้
 นายสุรพล ศรีตระกูล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมานั้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่ได้รับผลกระทบมากมาย เพราะการจ่ายเงินมีหลายสกุลกับประเทศที่ทำการค้า ไม่อิงสกุลดอลลาร์สหรัฐฯเพียงอย่างเดียว
 "ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น อาจทำให้รายได้จากการขายทัวร์ของบริษัททัวร์ลดลง แต่ก็ยังไม่กระทบมาก อย่างไรก็ตาม มีผู้ประกอบการบางแห่งขอขึ้นค่าทัวร์อีก 5-8% ซึ่งก็ต้องตั้งคำถามกับผู้ซื้อทัวร์ว่ามีความเห็นอย่างไร แต่ไม่เป็นผลดีแน่นอน เพราะราคาที่สูงมากขึ้น บางคนอาจเปลี่ยนประเทศไป ซึ่งนับว่ามีส่วนในการตัดสินใจ ควรไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน ผมเชื่อว่านักท่องเที่ยวที่รักประเทศไทย ไม่สนใจเรื่องค่าเงินที่แข็งค่าขึ้น แต่ห่วงความปลอดภัยและความสงบมากกว่า โดยค่าเงินบาทเป็นเรื่องรองเท่านั้น" นายสุรพล กล่าว
 ด้านนางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. เผยว่า แม้เงินบาทไทยจะแข็งค่าขึ้น แต่การท่องเที่ยวไทยในส่วนของธุรกิจอินบาวด์ จะได้รับผลกระทบไม่รุนแรงเท่ากับภาคการส่งออก เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวจากอเมริกาเดินทางเข้าไทยราว 6 แสนคน จาก 14-15 ล้านคนต่อปี ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาจากยุโรปและเอเชีย ดังนั้นคาดว่าไทยจะได้รับผลกระทบเพียง 3-5% เท่านั้น

13 ความคิดเห็น:

  1. มันสองด้านเนาะ ถ้าไปเที่ยวก็คงดี แต่ถ้าเราทำธุรกิจส่งออกคงแย่

    ตอบลบ
  2. ความเห็นขออัม..ยังม่ายนับเป็นตัวแทนกลุ่มนะคร๊าบ..ส่งความเห็นจากตัวแทนกลุ่มเข้ามาใหม่นะครับ

    ตอบลบ
  3. อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่อนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอนเพราะธุรกิจการบริการไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจสปา และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวกำลังจะได้ผลกระทบ เพราะมีการแข่งขันกัน ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากเมื่อเงินบาทแข็งขึ้น บริษัทนำเที่ยวก็ต้องขึ้นราคา ไม่เช่นนั้นก็ขาดทุน ทำให้การเข้ามาเที่ยวเมืองไทยมีราคาแพงแต่อีกด้านหนึ่งคนไทยก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย เพราะคนไทยหันไปเที่ยวเมืองนอกกันเพิ่มขึ้น

    อัตราแลกเปลี่ยของค่าเงินที่แข็งขึ้นนั้น ส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการท่องเที่ยวของเราอย่างยิ่งหากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ประสบกับการขาดทุน และแข่งขันกับต่างประเทศ เมื่อขาดทุนและแข่งขันไม่ได้ก็ต้องอยอยปิดโรงงานทำให้คนตกงานมากขึ้นเรื่อย ๆ การส่งออกสินค้าใดที่ใช้วัตถุดิบในประเทศมากก็ยิ่งขาดทุนมาก วิธีปรับตัวก็คือกดราคาวัตถุดิบภายในประเทศลง เช่น กดราคายางพาราลง กดราคาข้าว ข้าวโพดเป็นต้น ผลเสียจึงไม่ได้ตกอยู่กับผู้ส่งออกเท่านั้น แต่มีผลไปถึงทุกส่วนของเศรษฐกิจ

    อัมพิกาตัวแทนกลุ่ม 6 ค่ะ

    ตอบลบ
  4. FN209 SEC:2 กลุ่ม 1 กลุ่มดิฉันมีความเห็นเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวค่อน,มากนะค๊ะ เพราะค่าเงินบาทที่แข็งตัวทำให้การแลกเปลี่ยนเงินบาทกับเงินดอลล่าได้จำนวนเงินที่มากขึ้น สามารถใช้จ่ายได้มากขึ้นเช่นกัน เป็นปัจจัยหลักเลยทีเดียวในการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศ เพราะสามารถใช้จ่ายได้มากขึ้น รวมไปถึงโปรโมชั่นทางการท่องเที่ยวของธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศก็มีความน่าสนใจมากด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆๆ แต่สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทยก็ถือว่าเจอกับผลกระทบบ้างเล็กน้อย แต่ไม่มากเท่าไหร่เพราะนักท่องเที่ยวที่ยังคงเที่ยวไทยอยู่ก็ยังมี และนักท่องเที่ยวต่างชาติก็มีหลายสกุลเงิน จึงไม่ส่งผลกระทบมากนัก ถือว่าอยู่ในช่วงที่ยังรับได้อยู่ แต่ที่จะกระทบมากหน่อยก็คือธุรกิจส่งออกคือ กระทบในส่วนของ กำไรที่จะได้รับจากการส่งออก อาจลดลงเพราะตอนส่ง อาจส่งไปแพงแต่พอค่าเงินบาทแข่งตัว สินค้าที่ส่งออกราคาก็จะลดลงด้วยเช่นกันหมายถึงเวลาได้กำไรนะค๊ะจะน้อยลงเพราะเราแลกเงินได้น้อยลงนะค๊ะ

    ตอบลบ
  5. Q: อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะเหตุใด
    Ans: อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศอย่างแน่นอน เพราะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ถูกลง สามารถแลกเปลี่ยนเงินตราได้มากขึ้นกว่าเดิม ธุรกิจนำเที่ยวต่างประเทศจะได้ประโยชน์ ส่วนนักท่องเที่ยวอินบาวด์นั้นก็จะมีผลกระทบต่อการตัดสินใจบ้างแต่คิดว่าน้อยกว่าความปลอดภัยภายในประเทศไทยที่นักท่องเที่ยวจะได้รับ เมื่อค่าเงินบาทแข็งขึ้นคนไทยก็ไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น นักท่องเที่ยวอินบาวด์ลดลงจากเหตุผลต่างๆ ธุรกิจท่องเที่ยว ,ที่พัก ,ร้านอาหาร ฯ ภายในประเทศก็จะได้รับผลกระทบด้วย อีกทั้งยังเจอคู่แข่งประเทศในทวีปเดียวกันอีกก็คงต้องทำการตลาดกันมากขึ้น
    ส่วนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบแน่นอนก็คือ ธุรกิจส่งออก เพราะทำให้รายได้หรือกำไรที่ควรจะได้รับลดลง บางทีถึงขั้นขาดทุนด้วยซ้ำไป อีกสิ่งที่จะตามมาคือการย้ายฐานการผลิตของธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทย

    ทักษพร ขัตติโย 5001171310 ตัวแทนกลุ่ม9 SEC.5 ค่ะ

    ตอบลบ
  6. ยินดีครับ สำหรับ 3 กลุ่มแรก กลุ่มต่อไปขอแสดงตนว่าเป็นตัวแทนกลุ่มอะไร และเรียน sec ไหนด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  7. Q: อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะเหตุใด
    อัตราแลกเปลี่ยนถือว่ามีผลต่อการตัดสินใจค่อนข้างจะมาก สำหรับคนที่รักการเดินทางท่องเที่ยว ยิ่งอัตราค่าเงินบาทแข็งตัวขึ้นรวมกับค่าเงินที่ลดลงในแทบยุโรปและอเมริกาแล้วด้วย ถือว่าเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจคนให้เดินทางไปเที่ยวเมืองนอกมากขึ้น เพราะมาสารถจับจ่ายซื้อของ หรือเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้นโดยเฉพาะ อังกฤษ เนื่องจากค่าเงิน มีการปรับตัวลดลงมากในช่วงปี 2-3 ปีที่ผ่านมา จากอัตราแลกเปลี่ยน 62.15 บาท/ปอนด์ เหลือเพียง 47.89 บาท/ปอนด์ (ในช่วงเดือนกันยายน 2553) หรือมีอัตราการอ่อนค่าลง 23% ซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เปลี่ยนไปเลือกเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่มีการอ่อนค่าเงินลงมากเนื่องจากกำลังได้เปรียบในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน หรือแม้แต่ ตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยก็อาจจะหันไปเลือกเดินทางต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรปที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในฝันของนักท่องเที่ยวโดยส่วนใหญ่ สำหรับประเทศไทยขณะนี้ ยังไม่ปรากฏผลกระทบอย่างชัดเจนต่อตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งแนวโน้มการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแต่ในทางกลับกันค่าเงินสกุลต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแข็งค่ามากขึ้น อาจส่งผลให้สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียมีราคาสูงขึ้น ซึ่งนี่อาจจะเป็นผลกระทบเล็กๆน้อยๆสำหรับสภาวะนี้ก็เป็นได้

    sec 2 กลุ่มที่ 2 ภรณัสม์ ธนาพงษ์ภิชาติ เป็นตัวแทนกลุ่มค่ะ

    ตอบลบ
  8. sec 5 group 5
    Q: อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะเหตุใด

    มีผล เนื่องจาก อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ในแต่ละช่วงมีค่าไม่เท่ากัน หาก ค่าเงินในขณะนั้นแข็งหมายความว่าเราสามารถแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้สูงขึ้น ทำให้คนภายในประเทศอยากออกไปเที่ยวต่างประเทศกันมากขึ้น ในขณะเดียวกันหากค่าเงินอ่อนตัว ชาวต่างชาติก็ต้องการที่จะเข้ามาเที่ยวในประเทศสูงขึ้นเช่นกันเนื่องจากสามารถแลกเปลี่ยนเงินตราในอัตราที่ถูกทำให้มีเงินจับจ่ายใช้สอยในการท่องเที่ยวเพิ่งมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  9. Q: อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะเหตุใด
    ANS : แน่นอนว่าการที่เราจะเลือกเดินทางไปเที่ยวที่ใดที่หนึ่งนั้น สิ่งที่เราทุกคนจะนำมาใช้เป็นเหตุผลในการตัดสินใจก็คือความคุ้มค่า และความพอใจที่จะได้ได้รับกลับมาอย่างมากที่สุด และเหตุผลที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึงเวลาที่เราเดินทางไปในที่ต่างๆนั้น ก็คือ อัตราค่าของเงิน ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมาก เพราะเงินสามารถแลกกับความต้องการและความพึงพอใจของเราได้ หากสามารถแลกได้มาก เราก็สามารถซื้อความต้องการได้มากเท่านั้น หากว่าเราเสียเงินไปแล้วไม่คุ้มกับความต้องการและความพึงพอใจตามที่เราคาดหวัง มันก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เราเลือกที่จะไม่กลับไปใช้หรือซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆอีก ดังนั้น ก็เหมือนกัน นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในเมืองไทยต่างมีความต้องการและคาดหวังที่จะได้รับความคุ้มค่าในสิ่งที่ได้เสียไป หากว่านักท่องเที่ยวเกิดความพึงพอใจและรู้สึกว่าคุ้มค่า ก็จะเป็นเหตุผลที่ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจกลับมาท่องเที่ยวที่เมืองไทยอีก และในฐานะที่เราเป็นคนไทย สิ่งที่เรารู้และเข้าใจคือความแตกต่างในเรื่องค่าของเงิน หากเราจะเลือกเดินทางไปต่างประเทศ สิ่งที่เราคำนึงถึงอัตราค่าของเงิน หากว่ามันต้องเสียมากไป ไม่คุ้มค่ากับที่เราต้องการ ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราไม่เลือกเดินทางไปในที่ๆนั้น และในฐานะที่เราเป็นได้ทั้งนักท่องเที่ยวและเป็นได้ทั้งผู้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เราก็ควรคำนึงถึงความพอใจและความคุ้มค่ากับทั้งสองฝ่าย เป็นการช่วยเหลือและตอบสนองในความต้องการของกันทั้งสองฝ่าย

    นางสาววันวิสาข์ กุหลาบแสง ตัวแทนกลุ่มที่ 3 เซก 2

    ตอบลบ
  10. กลุ่มที่7 sec.2 fn 209

    อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ยิ่งอัตรค่าเงินบาทที่แข็งตัวเป็นสี่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพราะเพราะสามารถใช้จ่ายได้มากขึ้น รวมไปถึงโปรโมชั่นทางการท่องเที่ยวของธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศก็มีความน่าสนใจมากด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยว ที่มีความหลากหลายทำให้คนที่รักการเดินทางให้ความสนใจเป็นพิเศษโดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยก็อาจจะหันไปเลือกเดินทางต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพราะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง แต่สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้รับผลกระทบเล็กน้อย เพราะยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยนักท่องเที่ยวต่างชาติหันมาเที่ยวในประเทศไทยจึงไม่ส่งผลกระทบมากนัก ถือว่าอยู่ในช่วงที่ดีอยู่ แต่ธุรกิจที่ไดรับผลกระทบโดยตรงคือ "ธุรกิจส่งออก"

    ตอบลบ
  11. อ.เม้นแล้วไม่ขึ้น เม้นตั้งแต่วันที่ 23 แลวอะ ดีที่วันนี้เข้ามาทักทายอาจารย์แล้วมาเปิดดูอีกรอบ .. เกือบไปแล้วนะค่ะ

    Q: อัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะเหตุใด

    = มีผลต่อการตัดสินใจ เนื่องจากตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยนต่ำลง ทำให้การตัดสินใจที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ง่ายขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ลดลง

    แต่สำหรับธุรกิจส่งออก ต่างได้ผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนที่ต่ำลง ทำให้การส่งออกสินค้าต่าง ๆ มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น และธุรกิจก็ได้ผลกำไรที่น้อยลงตามไปด้วย

    สกาวรัตน์ บุญทวงษ์ กลุ่ม 4 sec 2

    ตอบลบ
  12. ทั้งหมด 2 ตอน รวม 21 กลุ่ม ยังคงเหลืออีก 13 กลุ่ม ยังลอยไปกับกระทง รีบกลับมาแสดงความคิดเห็นได้แล้ว เหลืออีกหนึ่งวันนะครับ

    ตอบลบ